Saturday, May 25, 2013

5 bước trong chiến lược giảm cân


Sau bài viết hôm trước khoe khoang về việc tập tành giảm cân, vậy là thay vì tập thể thao 4 lần 1 tuần như đã khoe thì tuần này tập được đúng 1 lần. Đã bảo có những người tốt hơn là nên chia sẻ, nhưng những người như tôi thì nên ngậm mồm lại mà làm, cũng may là tôi cũng đạt được kha khá kết quả mới dám bô lô ba loa. Tôi muốn chia sẻ các bạn 5 bước trong chiến lược giảm cân của tôi , nghe hoàng tráng nhỉ. Hehe tôi biết tôi không phải chuyên gia dinh dưỡng hay là huấn luyện viên giảm cân nào hết, và hơn nữa cơ thể của mỗi con người cũng hoàn toàn khác nhau, ngay cả môi trường sống và giờ giấc sinh hoạt,, có người thích dậy sớm vào buổi sáng luyện tập, nhưng tôi thì lại ngược lại, tôi không thể lên giường trước 12h đêm vì còn công việc, và tôi cần ngủ đủ 8 tiếng, nếu tôi dậy sớm tầm 6h sáng để tập thể dục, cả ngày sẽ bị rơi vào trạng thái lâng lâng như say thuốc và không tập trung được. Hoặc nếu nói về khẩu vị, có người ăn ít rau cơm, tiêu hóa cũng vẫn tốt, tôi thì không thể sống thiếu rau quả đươc, có vấn đề với anh william cường (wc)  ngay lập tức. Nhưng nhìn chung tôi vẫn đúc kết lại một số thứ và nghĩ rằng bất cứ ai cũng có thể áp dụng hay tìm được sự hữu dụng trong đây

Bước 1 bắt đầu tập thể dục một xíu. 
Tôi thấy không nên đặt ra một kế hoạch hoành tràng gì cả, ngay từ đầu, bạn nên luôn tâm niệm là tạo thói quen cho cả cuộc đời, vì thế nếu đặt kế hoạch quá to lớn có thể sẽ gây cảm giác áp lực và mau chóng rơi vào tâm trạng nản lòng. Khi bác sĩ cho phép tôi tập thể dục, đành rằng sau khi sanh con là không được vận động nhiều, nên tôi cũng chỉ cho phép bỏ ra 1 ngày 10 phút, mới đầu tôi nghĩ rằng chỉ làm 2 tuần. Sau khi hết 2 tuần tôi lại nói tôi sẽ làm tiếp 4 tuần.
Loại bài tập gì: Không quan trọng, nếu trước đây bạn đã chơi thể thao, hoàn toàn không khó cho bạn để biết mình phải làm gì, còn không thì có thể chỉ là hít đất, gập bụng, tập mông tập tay.
Quan trọng nhất: đừng làm gì quá khó để mà mau nản, hãy làm từ những cái dễ nhất
Kế hoạch giờ giấc tập một cách nghiêm túc: Ví dụ nếu bạn đã đặt ra buổi sáng trước khi con ngủ dậy hoặc sau khi đi làm về, thì cứ thế mà tiếp tục, hạn chế thay đổi hoặc nói "thôi để đến trưa" "thôi để đến chiều" ,
Và hãy cố gằng làm hằng ngày.  mỗi một lần bạn không bỏ là một sự thành công, vì thế hãy ghi lại hoặc đánh dấu lên lịch 
Và tôi hay có cái tật nếu lười một lần, thì sẽ lại ngại làm vào ngày hôm sau, cái tâm lý đấy sẽ tiếp diễn thường xuyên, nên đừng ngại bắt đầu, chỉ cần bạn bắt đầu đứng dậy làm vài động tác, những giây phút lười biếng đầu tiên sẽ biến mất và bạn sẽ muốn làm nhiều hơn những gì mình "thôi hôn nay làm nhiều đây" thôi chẳng hạn

Bước 2 Hiểu thức ăn, loại trừ đồ béo khỏi thực đơn
Bạn sẽ phải hiểu thế nào là béo, sau đó bạn mới loại trừ nó khỏi bữa ăn hằng ngày của mình được, đúng không? Tại sao tôi nói là học, vì ngoài những gì cơ bản nhất mà chúng ta hay biết như là hạn chế ăn thịt lợn thịt bò, nên ăn nhiều cá, bỏ da gà, nên ăn thịt nạc không nên ăn thịt mỡ. Ngoài ra những điều phải chú ý hơn nữa là gì
Thay vì rán hay xào đồ ăn thì hãy làm món nướng. Nếu muốn ăn phở, thì chọn nước phở trong. Thay vì ăn pizza với thật nhiều thịt và phomai, bạn hãy yêu cầu họ làm dạng bánh mỏng, ít thịt và ít pho mai. Đại loại như vậy đó
Thay đổi dần dần, chứ không phải ngay tức khắc, nếu bạn đã hoàn thành được bước 1 trong 2 tuần đầu tiên chẳng hạn, thì bạn bắt đầu bước 2 của tôi. Nếu bạn cảm thấy không làm được hằng ngày, hãy chia ra 3 lần 1 tuần, và quyết tâm trong 2 tháng như vậy. Chậm nhưng dần dần, thay đổi tất cả những đồ ăn béo bằng những đồ ăn dinh dưỡng
Cố gắng đừng bỏ tập thể thao trong bước 2 nhé

Bước 3 Ăn ít hơn, và nhiều bữa trong ngày
Metabolism (trao đổi chất) là một trong những điều làm bạn gầy. Đúng là theo thời gian và tuổi tác, việc trao đổi chất của bạn sẽ giảm đi, còn không để cho bạn dễ hiểu hơn thì để mà ăn ít, làm dạ dày nhỏ đi, bạn không thể này "bỗng nhiên" không ăn gì nữa. . Thế nên hãy ăn ít , và chia ra làm 5 đến 6 lần trong ngày. 

Thế nào là 5 đến 6 bữa - ví dụ buổi sáng của tôi bắt đầu 8h thì schedule ngày thứ 6 vừa rồi của tôi thế này
8h ăn sáng - tọng vào miệng mình thật nhanh chén cháo thịt băm
10h30 ăn vặt -  bánh qui (loại ăn kiêng) 
1h ăn trưa cá nướng với rau củ
3h30 ăn vặt - yogurt 2 lọ (hôm nào hết bánh qui thì lại sang phòng ban khác trong công ty xin ăn, nhục)
6h30 ăn chiều - mì gói (cái này là đồ ăn ko dinh dưỡng, tôi biết, nhưng chẳng kịp mang theo đồ ăn)
11h đêm ăn vặt - trái táo và ly sữa
Khi chọn đồ ăn vặt - bạn hãy quay lại nguyên tắc của bước 2, những gì thật dinh dưỡng và hoàn toàn không béo không đường
Hãy ăn thật chậm, có thể ăn một phần nhỏ và đợi sau 20 phút để biết rằng chắc chắn mình chưa no nhé. Ví dụ bữa ăn trưa của tôi là bát cơm con thường ăn ở nhà và 1 đĩa rau, thì tôi ăn trong 30 phút. H ăn trưa ở công ty tôi là 1 h, nên tôi cứ thế mà ăn nhẩn nha thôi. Hồi chưa đi làm và ở với con, tôi thường ăn nửa chén cơm sau đó phải ra bế con, sau đó mới lại ăn tiếp, cũng có thể vì vậy mà tôi đã thành thói quen ăn châm chăng.

Bước 4: Tăng những bài tập của mình nhiều hơn nữa
Dĩ nhiên 10 phút đến 15 phút 1 ngày chỉ có thể giúp bạn giữ cân hoặc thư giãn, để giảm cân thực sự bạn cần tập thể dục 1 tiếng vì mỡ của bạn sẽ bắt đầu được tiêu sau 40 phút hoạt động mạnh. 

Khi bạn đã bắt đầu quen với việc tập thể dục hằng ngày rồi, bạn có thể sắp xếp lại thời gian biểu tập và tăng dần từ thời gian cho đến số lần. Nếu trước đây bạn chỉ gập bụng 30 cái, thì hãy tăng dần lên. Thế nào là tăng dần. Ví dụ tuần đầu tiên tôi lên kế hoạch thứ 4 tập 1 tiếng cardio + 30 phút tập cơ. Những ngày khác tôi sẽ vẫn giữ bài tập 15 phút hằng ngày của tôi. Chứ không phải liền một lúc quất cho hằng ngày 1 tiếng, thì thể nào tuần kế tiếp tôi sẽ nghỉ, và cũng có lúc tôi đã bỏ luôn 1 tháng chẳng tập gì cả. Luôn luôn đặt cho mình một ngày khổ luyện, rồi một ngày thư giãn, luân phiên nhau.

Bước 5 Thay đồ ngọt
Tôi biết tôi biết, với những ai hảo ngọt thì đúng là như dao cứa cổ. Tôi phải công nhận là đồ ngọt là thứ gây nghiện, tôi không phải là người có thói quen ăn đồ ngọt, nhưng đã bị dụ để đi vào con đường cám dỗ này đó.Thử hỏi nếu có người sống chung với bạn ngày nào cũng mua mấy cái bánh ngon ơi là ngon, rồi ngồi nhai nhồm nhoàm trước mặt bạn xem. NHƯNG chỉ cần 3 nguyên tắc vàng "không béo, không đường, thể thao" thì việc giảm cân chắc chắn sẽ thành công, thế nên không thể không thiếu bước này 
Thử thách bản thân mình , như với bước 1 , nếu đặt ra thử thách hằng ngày tập luyện, bạn hãy đặt ra thử thách 30 ngày không ăn đồ ngọt đi, bạn sẽ thấy không hề khó đâu
Sau 30 ngày đó, có thể cho mình một ngày nghỉ, bằng cách ăn cái bánh Tiramisu yêu quí của mình chẳng hạn, tôi bỏ được đường là vì trước khi đẻ con tôi bị xét nghiệm ra "chớm tiểu đường" nên bác sĩ bắt tôi hoàn toàn ăn kiêng. Lúc đó tôi đã hiểu, không có bánh ngọt tôi vẫn sống được, vì con của tôi.
Đồ ngọt ở trong nhà - hãy thay bằng những thứ để "cấp cứu" bạn khi lên cơn "thèm ngọt" tôi hay mua mấy cái bánh qui giảm cân, và thấy cũng không tệ, miễn là cho miệng mình có cái gì đó chóp chép nhưng không phải là socola là được.
Nước uống - nếu các bạn đọc và nghiên cứu nhiều bài viết về cách người ta làm ra coca và fanta tôi dám chắc các bạn cũng sẽ như tôi không muốn đụng vào nó. Nhưng cho dù các bạn không tin điều đó, thì hãy nghĩ đến lượng mỡ sẽ tích trức. Vì vậy hãy hạn chế nó


No comments:

Post a Comment