Sunday, May 19, 2013

Chuyện giảm cân của tôi - Trước và sau




Đôi dòng tự sự
                Tôi hay để status về việc tôi được gọi là Voi, hay Mẹ mập,tôi ko định tự dìm hang bản thân, tôi biết sự thật.  Sự thật là tôi không có máu “gầy” mà rõ rang là máu “ăn gì cũng ngon” và “đã ăn thì ăn cho đã” thì thôi. Có người cho là tôi vừa vặn, nếu so với bọn Tây. Hay hồi tôi ở Mỹ (Lake Charles, một thành phố nhỏ) thì đối với mọi người tôi lại càng chuẩn, người Mỹ ở đây rất là “đẫy đà”. Nên đôi khi tôi không muốn về VN là vậy, so với người VN tôi cứ cứ gọi là to UỲNH. 


Lúc có bầu tôi không nghén nôn mà nghén ăn, cứ đói là tôi buồn nôn, mà ăn thì tôi thấy vui, đến nỗi trước khi đẻ một tháng tôi bị khám ra có nguy cơ tiểu đường và phải kiêng ăn đủ thứ. Đây là chỉ số của tôi:

  Những điều tôi đã ngộ ra trong 6 tháng đầu làm quen với con
1.       Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là sức khỏe, vì chỉ có khỏe mới lo được cho con, cho chồng, cho tất cả mọi bộn bề trong cuộc sống.  Khi con được 5 tuần, tôi trúng mưa và sốt 40’, mặc dù vẫn cho con bú nhưng tránh thở vào mặt của nó, không âu yếm hôn hít gì được con cả. Còn lại việc khác thì bà ngoại chăm lo hết.  Để có một sức khỏe tốt, không thể thiếu luyện tập và kiên nhẫn.
2.       Thời gian trôi rất nhanh sau khi bạn sinh con, ngẩng đầu lên nó đã 1 tháng, 2 tháng, còn thân hình của mình dường như mãi cũng như hồi mang bầu vậy, tôi bắt đầu tập thể dục khi con được 4 tuần, vì tôi sinh thường, Theo lời bác sĩ, có thể luyện tập sau khi sinh thường 4 tuần và sau khi sinh mổ từ 6 đến 8 tuần tùy thể trạng sức khỏe, điều này cần hỏi bác sĩ trước khi bạn bắt đầu.
3.       “Tôi đang cho con bú sao giảm cân được” sai à nha, có một số phụ nữ thậm chí còn giảm cân rất nhanh khi cho con bú, và bác sĩ Nhi của con gái tôi khẳng định, nguồn dinh dưỡng của sữa không liên quan đến việc bạn ăn nhiều hay ăn gì. Liên quan duy nhất trong việc cho con bú chính là nguồn sữa sẽ lấy hết dinh dưỡng trong người của bạn, vì thế bạn nên ăn đủ chất uống vitamin. Dấu hiệu thiếu chất thể hiện qua việc rụng tóc, da dẻ thay đổi v..v
4.       “Thôi mai sẽ tập, hôm nay lo cho con” Rồi ngày mai đó cũng chẳng có, vì ngày mai con khó ở, ngày mai con phải đi tiêm, ngày mai con không ị. 2 tháng đầu tiên làm mẹ rất nhiều cam go, tôi hiểu, cần làm quen với nhịp sống mới, thói quen mới, với đứa trẻ. nhưng bạn đừng quên tập luyện cũng như đánh răng, đằng nào cũng bắt đầu, hay bắt đầu ngay ngày hôm nay.
Những điều tôi ngộ ra sau khi cai sữa và xa con
1.       Tôi đã chán, sốc về bản thân mình,, khóc lóc vật vã. Để giải thoát khỏi trạng thái khủng hoảng đó tôi luyện tập.  Và luyện tập thể thao thực sự giúp tôi giải tỏa stress. Sau 3 tháng kiên trì luyện tập, tôi bắt đầu tận hưởng cảm giác không thể thiếu nó, cảm giác sống với nó. Chắc chắn khi bạn hỏi những ai tập thể dục lâu năm họ đều nói với bạn điều đấy
2.       Thay vì nói với bản thân “mình sẽ làm” thì tôi nói “mình phải làm” Tôi đặt ra những gì phải làm, phải ăn gì, phải bỏ cái gì , nước ngọt gas, bánh ngọt. Phải tập thể dục 3 lần 1 tuần  Dĩ nhiên chẳng có gì là thực hiện ngay ban đầu, nhưng khi bạn đặt ra 10 và làm được 2 hay 3 việc thì đã là một tiến bộ. Vẫn còn hơn là không làm gì cả.
3.       Ăn cho đã rồi nhịn ăn để giảm cân không làm tôi khá lên được,tôi làm cái quái gì, hành hạ dạ dày sao,  tôi không muốn con tôi sau này phải nhịn ăn. Tất cả thói quen ăn uống hoạt động đứa trẻ đa số là noi gương và học theo những người ở cạnh chúng. Vì thể tôi phải thay đổi.
4.       Tôi vẫn cho phép mình thả lỏng bản thân vào những ngày “khó ở” của phụ nữ, một cái bánh, cánh gà rán. Có phải đó là phần thưởng? Không, tôi không cho rằng đó là phần thưởng trong việc tôi kiên trì với tinh thần ăn khỏe sống khỏe của mình, tôi chỉ đơn giản là nghe theo cơ thể của mình. Những thứ đó sẽ làm mình bớt cáu bẳn hơn chẳng hạn.

Vậy tôi ăn gì để giảm cân

Có thể bạn gọi đó là ăn kiêng nhưng với tôi thì không, tôi gọi nó là ăn đủ và không thừa. Rất đơn giản, tôi ăn ít tinh bột, ăn nhiều súp và cháo (trong thời gian lúc mới sanh), ăn 3 bữa đầy đủ, bữa sáng ăn nhiều nhất,  cố gắng duy trì chế độ ăn uống theo lời khuyên của bạn tôi và tập thể dục đều đặn hằng ngày. Sau khi xuống 20 kg với thân hình nhão nhoét, tôi đang trên con đường giữ mức cân và tập cho mình săn chắc. Một số típ tôi thấy hữu hiệu khi giảm cân

-          Buổi tối lên kế hoạch cho thực đơn của mình ngày hôm sau. Ăn gì, ăn lúc mấy h.  
-          Ghi lại số đo của mình hằng tuần
-          Tìm hiểu thực phẩm – điều này rất quan trọng khi trên thị trường thực phẩm rất đa dạng và phong phú.
-          Mỗi gia đình có khẩu vị ăn khác nhau, budget khác nhau,  nên tự mình lên thực đơn phù hợp chứ không nên theo những menu ăn uống trên mạng.
-          Uống nhiều nước, trước khi ăn 30 phút uống ly nước to
-          Ăn chậm vì thức ăn không xuống nhanh để mà hiểu là mình đã no
-          Thay vì ăn vặt bằng kẹo bánh thay bằng trái cây ít ngọt, những loại bánh ăn kiêng ( ít calo) để đỡ bị buồn mồm
-          Không ăn trước khi đi ngủ 2 h
-          Tập và tập, cho dù chỉ là 10 phút mỗi ngày.
-          ĐỪNG NÓi CHO AI BIẾT BẠN ĐANG LÀM GÌ )) (cách này hữu hiệu đối với tôi) hoặc NGƯỢC LẠI (nói ra để cố làm cho bằng được ko lại thấy xấu hổ)

 Và cuối  cuối cùng
Điều tôi khuyến khích nhiều nhất vẫn là tập thể thao, nó đã giúp tôi sống lạc quan hơn vì tôi là con người nghĩ nhiều lo nhiều đến “ngu người”, giải tỏa cảm xúc của mình bằng thể thao sẽ tốt hơn là bạn giải tỏa bằng rượu, bằng thuốc lá cơ mà.  Mỗi người nên tự lên kế hoạch giảm cân cho chính bản thân bạn. Vì chỉ có bạn là người hiểu cơ thể mình nhất, thích ăn gì, uống gì, thích tập loại hình thể thao nào. Quan trọng là bạn phải bắt đầu làm điều đó.. Vì thế bạn hãy bắt đầu với nó ngay đi nhé, và chia sẻ với tôi một cách bí mật ;).

Đón đọc kì sau: thế nào là "nhão"

No comments:

Post a Comment