Sunday, March 24, 2013

Với Louboutin


(bài đã đăng trên ELLE số Tết. Có người nói sao để tựa là "Với Louboutin"? Tại mình thấy hay....)
Sài Gòn những ngày cuối năm 2011, ELLE đến gặp Christian Louboutin bên hồ bơi của Park Hyatt khi ông đang chuẩn bị đón Giáng sinh tại Việt Nam. Cha đẻ của huyền thoại “giày đế đỏ” xuất hiện giản dị trong áo thun polo xám, quần short, nón panama cói và giày loafer nhung xanh thẫm.

Cuộc nói chuyện bắt đầu bằng việc Christian hỏi ELLE ông nên làm gì nếu có 1,5 ngày nghỉ ở Hà Nội và sau đó dĩ nhiên câu chuyện quay về giày cao gót, mối quan hệ giữa những đôi giày và sự tự do, quyền lực, sự thành công và quyến rũ của một người đàn bà.

Tháng 11 vừa qua Christian Louboutin đã kỷ niệm 20 năm thống trị thế giới giày cao gót và làm điên đảo phụ nữ khắp nơi. Victoria Beckham đi đến mọi nơi trên những đôi giày Louboutin 16cm, Blake Lively mua 40 đôi trong chỉ một lần shopping, J.Lo và Christina Aguilera đều có những bộ sưu tập lên đến hàng trăm đôi và tiểu thuyết gia Danielle Steel được biết đến như là người sở hữu khoảng 6,000 đôi giày đế đỏ. Vì sao mỗi năm phụ nữ mua đến 600,000 đôi giày với gót cao như những tòa nhà chọc trời này khi mà giày cao gót luôn đi kèm với sự chênh vênh và đôi khi là đau đớn? Christian nói: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hạnh phúc luôn đi kèm với đau đớn. Bạn nghĩ rằng người đàn ông khi đeo cà-vạt có cảm thấy khó chịu không? Nhưng có những thứ đáng để bạn phải hy sinh, đó là việc có được thần thái và dáng vẻ. Chính vì thế mà phụ nữ sẵn sàng chịu đau để mang giày cao gót”.

Christian kể cho tôi nghe câu chuyện về một người phụ nữ tìm đến để cảm ơn ông về việc nhờ mang đôi giày cao gót của ông mà cô đã được tuyển dụng vào một vị trí đáng mơ ước. Ở môi trường công sở, không ai muốn mình phải ngước nhìn sếp, nhất là sếp nam. Và những đôi giày cao gót cho người phụ nữ cái khả năng nhìn thẳng vào mắt các đồng sự khác giới một cách tự tin và ngang tầm. “Cô gái đó được tuyển dụng vì chính bản thân cô ta chứ không phải là vì đôi giày của tôi. Nhưng cô nghĩ giày cao gót đã cho cô sức mạnh tinh thần và niềm tin vào bản thân. Giày không còn đơn thuần là thời trang nữa mà chúng đã giúp định hình các mối quan hệ. Với nhiều người phụ nữ, tầm nhìn và các cuộc đối thoại của họ luôn ở một “độ cao” nhất định, không thể hạ xuống.”

Christian nói có hai con người trong ông khi thiết kế: một nhà thiết kế và một người đàn ông. Ông nhìn đôi giày với suy nghĩ liệu tôi có thích người phụ nữ của riêng tôi đi ra ngoài ăn tối cùng tôi trên đôi giày này không? Có những kiểu giày mà người đàn ông không thích, dĩ nhiên phụ nữ không phải lúc nào cũng nên chiều lòng đàn ông nhưng một đôi giày cao gót không nên là vật cản giữa hai người mà nên là công cụ để phát ra thông điệp và sự gợi cảm.
Tôi hỏi “Vua Giày” ông có lời khuyên nào dành cho những nhà thiết kế trẻ đang muốn bước vào thế giới thời trang hay không? Ông nói mình chưa bao giờ có ý định bước vào thế giới thời trang, đó chưa bao giờ là chủ đích của ông. “Cảm hứng tự nhiên đến. 20 năm qua tôi thiết kế giày như thể tôi đang trang trí cây thông Noel vậy. Sự nhiệt thành và những rung động luôn ở đó. Thời trang nên là niềm vui trong sáng. Nhà thiết kế nên là một người vui vẻ và hài lòng với cuộc đời. Tuy tôi không bao giờ có chủ định bước vào thế giới thời trang, tôi chỉ làm những gì tôi có khả năng và tôi yêu thích nhưng nếu phải đưa ra một lời khuyên cho các NTK trẻ, tôi sẽ nói: đi theo trực giác của bạn. Hãy nghiêm túc với nghề và đứng lên bảo vệ các thiết kế của mình”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, người đàn ông đến từ Paris này nói cho tôi nghe về bí quyết nào để luôn là người phụ nữ có “gout” và không bị “gồng”. “Đừng bao giờ cố gắng phối hợp tất cả mọi thứ giày dép và quần áo trên người. Mọi thứ không cần phải “match” với nhau hoàn toàn. Bạn có thể mang một đôi giày thật đẹp, thật sang trọng nhưng quần áo lại giản dị, nhẹ nhàng. Thần thái và tính cách làm nên một người phụ nữ”.

Giản dị, nhẹ nhàng nhưng khó quên, vì đó là người phụ nữ của Christian Louboutin.


 By Nicky Khánh Ngọc (Nàng Thơ)
Source: https://www.facebook.com/nang.tho.9

No comments:

Post a Comment