Sunday, March 24, 2013

Những cuộc bắt tay trong mỹ phẩm


Nếu nói về những cuộc bắt tay giữa các designers/artist (thường là họa sỹ) với các nhãn hàng để làm ra các BST đặc biệt thì có lẽ vô địch thiên hạ phải là H&M. Danh sách các designers hàng đầu tham gia thiết kế các BST cho H&M kéo dài vô tận và không cần phải kể ra đây thì ai cũng biết. Mỗi lần H&M công bố một cuộc hợp tác mới là dân chúng lại xôn xao náo nức đón chờ và không quên trầm trồ về cái sự nhanh nhạy thức thời của hãng này trong việc hợp tác với những cái tên nóng nhất. Điển hình: ai sắp đi Hongkong và Bangkok đừng quên săm soi Maison Martin Margiela for H&M nhé.

Giờ đây xu hướng bắt tay với các designers lan sang thế giới mỹ phẩm. Chưa bao giờ các cuộc hợp tác lại diễn ra thường xuyên và mạnh mẽ như vậy. Bước vào một trung tâm thương mại, bên này là Andy Warhol for NARS, bên kia là Carine Roitfeld for MAC. Và còn gì nữa?

Nếu như việc sở hữu một bức tranh của các họa sỹ hàng đầu thế giới là quá tầm tay của bạn thì giải pháp cho bạn chính là sưu tầm những vỏ chai, vỏ lọ mỹ phẩm được thiết kế bởi chính những cái tên này. Ví dụ, hãy lao ngay ra hàng Kiehl’s để mua kem dưỡng thể  Crème de Corps được Kenny Scharf thiết kế bao bì. Scharf là một họa sỹ khá cool của New York và toàn bộ net profit của line hàng này sẽ được nộp vào quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em. Các cuộc hợp tác giữa nghệ sỹ và hãng mỹ phẩm thường diễn ra ở 2 việc: thiết kế bao bì và lựa chọn màu sắc. Nước hoa J'adore L'absolu sẽ tung ra phiên bản đặc biệt làm từ thủy tinh Murano và được thiết kế bởi họa sỹ Pháp Jean-Michel Othoniel, với cái giá cũng khá là “nghệ thuật hàn lâm”: 3,500USD/chai và chỉ bán tại những nơi như Saks Fifth Avenue, Neiman Marcus hay Bergdorf Goodman. Còn MAC, hãng mỹ phẩm đã luôn gắn mình với các tên tuổi nổi bật trong văn hóa đại chúng từ  âm nhạc, thời trang cho đến hội họa thì đã từng có các BST được thiết kế bởi Cindy Sherman (nhiếp ảnh gia, đạo diễn người Mỹ), Marilyn Minter và Richard Phillips (đều là các họa sỹ Mỹ). Gần đây MAC tung ra 2 BST, 1 được lấy cảm hứng từ Marilyn Monroe và 1 kết hợp với cựu Tổng Biên Tập Vogue Pháp Carine Roitfeld. Cá nhân mình thích những gì MAC làm với Carine hơn. Vì, 1/Carine là một nhân vật gây rất nhiều ảnh hưởng và cảm hứng trong thời trang, là một người phụ nữ ăn mặc “cool của cool”. 2/BST mỹ phẩm này thể hiện rõ ràng phong cách của Carine: son màu nude và phấn mắt khói. Nhìn vào từng món có thể thấy rõ dấu ấn cá nhân của Carine trong đó. Mình không thích những BST chủ yếu là mượn danh người nổi tiếng còn sản phẩm thì hoàn toàn trớt quớt không ăn nhập gì.

NARS và Andy Warhol cũng là một trường hợp thú vị. Còn ai qua được Warhol về khả năng tạo ấn tượng thị giác bằng màu sắc? Còn ai vừa thương mại vừa nghệ thuật vừa đại chúng vừa gây được cảm hứng như Warhol? Vì thế ý tưởng làm ra một BST mỹ phẩm đóng dấu Andy Warhol là một quyết định đáng ngưỡng mộ của Francois Nars. Francois Nars là một người rất tin tưởng vào mối quan hệ mật thiết giữa hội họa và trang điểm. Ông cho rằng điểm khác biệt giữa họa sỹ và bàn tay makeup chỉ là họ làm việc trên những canvas khác nhau mà thôi. Có những món mỹ phẩm của NARS lấy cảm hứng từ tranh Picasso and Matisse và bộ phấn mắt 3 màu Okinawa eye shadow của NARS chính là để tưởng nhớ họa sỹ trừu tượng với giá bán tranh kỷ lục Mark Rothko. “Nhìn vào tranh của Mark Rothko, tôi thấy các bộ màu trang điểm (makeup palette) trong đó”, Francois Nars nói.

Không thể không nhắc đến cuộc hợp tác nóng nhất mùa Giáng Sinh này: Karl Lagerfeld for Shu Uemura. Hai cái tên được nể trọng nhất trong thời trang và mỹ phẩm bắt tay với nhau làm ra 1 BST thú vị vì nhiều lẽ. 1/ Điều đáng yêu nhất là sản phẩm của BST này là hình ảnh “mon shu girl”, không hề mang tính “serious” trịnh trọng, ngược lại đó là hình ảnh vừa dễ thương vừa ngổ ngáo của một cô gái Nhật mặc trang phục rất “Karl”: áo sơ mi trắng, cà vạt đen, tóc Bob ngắn như Anna Wintour. Vừa Karl, vừa Shu, đó là mon shu girl. 2/ Karl tham gia chặt chẽ vào BST này từ thiết kế bao bì, chọn màu đến chụp ảnh quảng cáo.

Người ta thường nghĩ rằng các cuộc hợp tác kiểu này đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Các hãng mỹ phẩm thì có cách khiến sản phẩm của họ trở nên khác biệt, thú vị giữa một rừng sản phẩm làm đẹp hiện nay. Các nghệ sỹ thì có thêm các khoản thu nhập khổng lồ. Tuy nhiên ta không thể không nhắc đến việc Kenny Scharf thiết kế cho Kiehl’s ngoài việc được quảng bá tên tuổi đã không nhận đồng thù lao nào. Hay Karl và Shu, đó là tình bạn 20 năm giữa họ khi mà người này dùng màu mắt của người kia để vẽ phác thảo thời trang và sự trân trọng dành cho nhau thể hiện rõ ràng trong từng món mỹ phẩm cả hai cùng làm.

Nghệ thuật và son phấn khác gì nhau đâu? Không có giới hạn nào cả. Nên đừng nói cái gì sâu sắc cái gì phù phiếm nhé.

By Nicky Khánh Ngọc (Nàng Thơ)
Source: https://www.facebook.com/nang.tho.9 

No comments:

Post a Comment