Sunday, March 24, 2013

Học trang điểm ở đâu?




Ai cũng muốn mình biết cách trang điểm cho chính mình thật đẹp. Nhưng học trang điểm như thế nào và ở đâu? Tôi biết không ít bạn gái bỏ một số tiền đáng kể ra đi học make up ở các trung tâm chuyên nghiệp, mua hẳn thùng đồ mỹ phẩm của dân pro và một lô lốc các loại phấn son, tạo khối, màu mắt nhưng kết thúc khóa học thì chẳng bao giờ sờ đến cái thùng mỹ phẩm, không bao giờ đánh son đi ra phố chứ đừng nói gì đến việc có thể tự trang điểm cả khuôn mặt cho bản thân khi cần. Đa số những người phụ nữ trang điểm đẹp mà tôi biết (ĐẸP ở đây hiểu theo nghĩa đơn giản là có thể dùng son phấn tự làm cho mình xinh lên, không so sánh với dân make up artist) đều không theo học trường lớp nào. Vậy, làm thế nào để học trang điểm hiệu quả nhất?

- Học từ các cosmetics counters: thú vui vô tận của tôi là rảo quanh tầng lầu bán mỹ phẩm của các mall, department store để ngắm các kiều nữ bán hàng. Nhân viên của MAC Thailand luôn là những người trang điểm đẹp nhất, ấn tượng nhất. 90% đứng quầy bán MAC ở Bangkok đều là người chuyển giới và trang điểm theo phong cách “over the top”, “dramatic”: mắt smokey đến không thể đen hơn được nữa, phối màu đậm, đẹp thăm thẳm. Quầy MAC của Emporium và Paragon luôn tập trung những bạn sales đẹp nhất, đẹp hơn cả đàn bà và đàn bà hơn cả đàn bà. Quầy Anna Sui cũng tương tự. Thói quen của tôi là để ý xem “em” nào đẹp, “em” nào có đôi mắt/màu son/làn da mà mình thích, gọi ra ngay: “Ra đây xem nào. Đánh cái gì lên mặt mà đẹp thế?”. Có lần tôi tốn khoảng nửa tiếng ở quầy Bobbi Brown sân bay Seoul để được bày vẽ cho nguyên khuôn mặt và sau đó cống nạp 200usd mua mỹ phẩm. Dĩ nhiên, khi bạn đến hỏi thăm và được người ta chỉ dẫn thì phép lịch sự tối thiểu là nên mua một thứ gì đó. Các bạn sales là những người hiểu rõ sản phẩm của họ nhất, tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và được đào tạo tử tế nên học hỏi từ họ là một niềm vui lớn.

- Học từ google/youtube: Cái gì không biết, lập tức hỏi ngay anh Google. Top các màu son đỏ đẹp nhất? Top các màu son cam của MAC, shade nào hợp với sắc da nào? Review từng loại mỹ phẩm? Tất tần tật Google đều có thể trả lời. Kỹ thuật trang điểm? Youtube là tất cả. Gõ tên “Michelle Phan” và bạn sẽ tìm được hơn 100 video dạy make up của một cô bạn Việt Kiều xinh đẹp, dễ thương đã trở thành “make up guru” của Youtube. Các video clip nổi tiếng nhất của Michelle gồm có  "Romantic Valentine Look", "Brighter Larger Looking Eyes", "Makeup for Glasses", "Mysterious Masquerade Look". "Lady Gaga 'Poker Face' và “Seductive Vampire”. Ngoài Michelle, youtube còn có vô số các clip dạy make up cho mọi nhu cầu, sản phẩm. Cách kẻ mắt nước? Cách đánh mắt smokey eyes? Chuyện nhỏ với youtube.

- Học từ những người xung quanh: Đừng ngần ngại hỏi các cô bạn gái, đồng nghiệp của bạn đang dùng màu son gì, màu mắt nào nếu bạn thấy đẹp. Họ chính là nguồn cung cấp review chân thực nhất. Bé Trà My (chuyên gia kẻ eyeliner) chỉ tôi các loại eyeliner đẹp nhất. Li Lam với son đỏ Nars Jungle Red, Eve với má hồng Chanel Orchid Rose, Thủy Bầu và son MAC Ruby Woo, son Cle de Peau Extra Rich Lipstick R1…mỗi người cho tôi một số bí quyết và tên các sản phẩm mà họ ưng nhất. Đừng ngại hỏi.

- Học từ “trial và error”: không có ai 8 năm mới trang điểm một lần mà có thể làm nhanh và đẹp được. Trang điểm đều đặn mỗi ngày trong một thời gian thì mới quen tay và biết được những điểm cần che/ cần khoe của khuôn mặt mình, biết mình hợp với màu gì, biết mix match màu son nào với màu má hồng nào với màu mắt nào thì đẹp. Đa số những bạn không biết trang điểm là do ngại mình kẻ vẽ “như con điên”, make up xong còn xấu hơn lúc để mặt mộc. Chắc chắn thời gian đầu sẽ “như con điên” rồi, (đến tận bây giờ nhiều khi tôi vẫn make up “như con điên” bạn ạ!) nhưng mà không sao, từ từ sẽ đẹp và hãy nhớ tất cả mọi người đều sẽ đẹp hơn khi có son phấn vào. Bây giờ hoặc không bao giờ.

Cảm giác đi mua về một lô son phấn, mày mò kẻ vẽ, mix màu, nhìn mình thay đổi dần trong gương, mỗi ngày một vẻ khác nhau, là một cảm giác rất đàn bà, là một thú vui.

Phù phiếm nhưng mà đẹp, là được rồi đúng không?

Xoxoxo,


By Nicky Khánh Ngọc (Nàng Thơ)
Source: https://www.facebook.com/nang.tho.9  

No comments:

Post a Comment